วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

เป้าหมายใหญ่ "มัลแวร์" ไม่ใช่ MS

แมคอาฟี่ (McAfee) บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์ได้ออกรายงาน เกี่ยวกับภัยคกคามที่ผู้ใช้ต้องเผชิญในปี 2010 โดยข่าวร้ายคือ มันไม่เพียงแต่จะมีภัยคุกคามเพิ่มขึ้นเท่านั้น พวกมันยังขยายตัวไปยังส่วนการใช้งานอื่นๆ อีกด้วย ส่วนข่าวดีก็เห็นจะเป็นประเด็นที่ฝ่ายกฎหมายจะให้มีผลบังคับเข้มงวดมากขึ้น กว่าในอดีตสำหรับการต่อกรกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์

จากรายงานที่มีการเปิดเผยออกมา ทางบริษัทแมคอาฟี่ระบุว่า ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์โชเชียลเน็ตเวิร์ก (Facebook, Twitter) ระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคาร และบอตเน็ตจะเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการโจมตีผู้ใช้ทีเป็นกลุ่มเป้าหมา ธุรกิจต่างๆ และแอพพลิเคชัน ซึ่งในรายละเอียดทางแมคอาฟี่เน้นว่า เว็บไซต์โซเชียลจะโดนโจมตีด้วยรูปแบบของภัยคุกคามที่ซับซ้อนขึ้น HTML 5 (ภาษาเขียนเว็บเพจล่าสุด) จะสร้างโอกาสใหม่ให้กับผู้เขียนมัลแวร์ทั่วโลก อันตรายจากไฟล์แนบอีเมล์ยังคงดำเนินต่อไป โทรจันปล้นเงินจากแบงค์จะฉลาดมากขึ้น และการใช้บอตเน็ตโจมตีจะแผ่ขยายวง เพิ่มจำนวนมากขึ้น
ในกรณีของเฟซบุ๊กนอกจาก Koobface ที่เล่นงานผู้ใช้ในช่วงปีนี้ ในปีหน้าแมคอาฟี่เชื่อว่า จะมีภัยคุกคามประเภทนี้เพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเป็นเว็บโซเชียลที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด โดยเฉพาะการแพร่กระจายผ่านแอพพลิเคชัน ซึ่งเมื่อผู้ใช้คลิก Yes เพื่ออนุญาตให้แอพพลิเคชันสามารถเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ในเฟซบุ๊กได้ นั่นก็หมายความว่า คุณกำลังเปิดให้มันสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดในบัญชีผู้ใช้ของคุณได้นั่น เอง ดังนั้นผู้ใช้ควรระวังแอพฯอันตรายที่มักจะขอผ่านเข้าไปในเฟซบุ๊กด้วยวิธีไม่ ปกติ ผู้ใช้ควรจะติดตั้งแอพฯที่ให้บริการจากในเฟซบุ๊กเท่านั้น เนื่องจากมันผ่านการตรวจสอบแล้ว ส่วน Twitter ช่องโหว่อันตรายยังคงเป็นเรื่องของการใช้ URL อย่างย่อในการหลอกเข้าโจมตี รวมถึงการติดตั้งบ็อตเน็ตเข้าไปในระบบผ่านทางลิงค์ย่อเหล่านี้
ประเด็นทีอาจจะเป็นข่าวดีสำหรับไมโครซอฟท์ที่ตกเป็นเป้าหมายหลักของมัลแวร์ มานานแสนนาน เนื่องจากแมคอาฟี่ระบุว่า ซอฟต์แวร์ของ Adobe โดยเฉพาะ Acrobat Reader และ Flash กำลังตกเป็นเป้าหมายใหญ่ของเหล่าบรรดาผู้สร้างมัลแวร์ สำหรับคุณผู้อ่านที่ต้องการรายงานโดยละเอียดสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี!!!

เคดิต ARIP

ไม่มีความคิดเห็น: