วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผลวิจัยชี้ Bing ไม่"ปิ๊ง"อย่างที่คิด

ในขณะที่ Bing ของไมโครซอฟท์ (microsoft) กำลังเติบโตอย่างช้าๆ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้เสิร์ชจากกูเกิ้ล (Google) แต่น่าเสียดายว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา Bing ทำได้แค่เพียงแทะเล็มส่วนแบ่งเท่านั้น เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงนิยมการสืบค้นแบบเดิมๆ ของกูเกิ้ล
Hitwise เว็บไซต์วิจัยสถิติการใช้เสิร์ชบนอินเทอร์เน็ต โดยเก็บข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ 10 ล้านคนกับการใช้งานมากกว่า 1 ล้านเว็บไซต์ ซึ่งทำให้ตัวเลขสถิติของที่นี่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอสำหรับการวัดผลสำเร็จของอภิมหาสงครามเสิร์ชระหว่าง Bing และ Google ได้ โดยหลังจากการเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลา 1 เดือน Hitwise รายงานว่า กูเกิ้ลยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้ในสหรัฐฯ ได้เป็นอย่างดี โดยมีส่วนแบ่งผู้ใช้สูงถึง 74% ในขณะที่ Microsoft Bing มีผู้ใช้แค่เพียง 5.25% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม แม้ Bing จะไม่สามารถครอบครองส่วนแบ่งตลาดได้มากอย่างที่ไมโครวอฟท์ตั้งใจ แต่การแข่งขันนี้ยังต้องวัดกันในระยะยาว เนื่องจากผู้ใช้แม้จะแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ในตอนนี้ แต่ก็เป็นผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมการใช้งานที่น่าจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Bing
ส่วนตัวเลขสถิติจาก ComScore รายงานว่า Bing ของไมโครซอฟท์ทำให้ส่วนแบ่งตลาดการใช้งานเสิร์ชของไมโครซอฟท์เพิ่มขึ้นจาก 11.3% เป็น 12.1% ภายในหนึ่งสัปดาห์ (อาจจะเป็นกระแสก็ได้) โดยก่อนหน้าจะเปิดตัว Bing ไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้เสิร์ช 9.1% ในขณะที่ตัวเลขของกูเกิ้ลตอนนั้นยังอยู่ที่ 65% ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตัวเลขแค่ไม่่กี่เดือน คงจะไม่สามารถใช้วัดความสำเร็จ หรือชี้ชะตาของ Bing ว่า หมดโอกาสแล้ว คงจะไม่ได้ คงต้องติตดามตัวเลขกันอีกที หลังจากผ่านไปเป็นปี ซึ่งตอนนั้น ถึงจะบอกได้ชัดเจนว่า อนาคตของ Bing จะออกหัว หรือก้อย



เคดิต ARiP Magazine

ไม่มีความคิดเห็น: