วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ไอโฟน"รุ่นต่อไปจะทำอะไรได้บ้าง?

สิทธิบัตรล่าสุดที่แอปเปิ้ล (Apple) เพิ่งจดไปนั้น จะอธิบายถึงระบบปฏิบัติการของไอโฟน (iPhone) รุ่นต่อไป ซึ่งมีความสามารถที่่น่าทึ่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การระบุ (หรือรู้จัก) สิ่งของต่างๆ (Object identification) รู้จำหน้าเจ้าของ (face recognition) ตลอดจนอินเตอร์เฟซใหม่สำหรับการรับส่งข้อความ และการปรับแต่งเสียงพูด (voice output customisation) ว้าว!!!



Live object identification: สำหรับฟังก์ชันนี้จะคล้ายๆ กับบริการ Point & Find ของ Nokia ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถใช้กล้องของไอโฟนถ่ายภาพวัตถุ หรือสิ่งของต่างๆ เพื่อให้มันรู้จำ และค้นหาข้อมูลที่เกียวข้องกับสิ่งของที่อยู่ในภาพที่ถ่ายนั้น (แผนที่ร้านที่จำหน่าย เว็บไซต์ที่ชอปปิ้งได้เลย ฯลฯ)


Face detection & recognition: สิทธิบัตรนี้จะเป็นรายละเอียดของวิธีทำให้เทคโนโลยีรู้จำใบหน้าเข้าไปอยู่ในไอโฟน ไอแมค และอุปกรณ์ต่างๆ เรียกได้ว่า คิดครั้งเดียวตอบโจทย์การเข้ากันได้ของทุกผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลนั่นเอง สำหรับเทคโนโลยีนี้จะทำงานในสองลักษณด้วยกันคือ ตรวจจับใบหน้าเจ้าของ กับใบหน้าของผู้ที่ตรงกับภาพที่อยู่ในไอโฟน

Text message filtering: กลไกการคัดกรองข้อความที่สามารถใช้ได้กับการรับเข้า และส่งออกอีเมล์ ตลอดจนรูปแบบการส่งข้อความในลักษณะอื่นๆ โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถตั้งคีย์เวิร์ด หรือข้อความตามวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ต้องการรับ หรือไม่ต้องการก็ได้

Smarter messaging interface: ส่วนติดต่อผู้ใช้สำหรับบริการข้อความที่ฉลาดขึ้นกว่าเดิม โดยสามารถส่งข้อความไปยังผู้รับหลายๆ คนพร้อมกัน รวมถึงแจ้งเตือนในกรณีที่ข้อความส่งไปไม่ถึงผู้รับทุกคน โดยในสิทธิบัตรเดียวกันนี้ แอปเปิ้ลยังอ้างว่า มีวิธีการที่ดีกว่าสำหรับการจัดการกับข้อความที่ยังไม่ได้อ่านอีกด้วย ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น ก็คงต้องติดตามรายละเอียดกันต่อไป

เคดิต ARiP Magazine

ไม่มีความคิดเห็น: